วันศุกร์ ที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๖๑ โรงเรียนวัดสุทัศน์ได้รับความอนุเคราะห์จาก คุณครูดาวรรณ สุวรรณศรี ครูพี่เลี้ยงโครงการ บูรณาการสะเต็มศึกษา สำนักงานเขตพระนคร ศูนย์ กทม.๑ เข้านิเทศติดตามการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิดวิเคราะห์ และแก้ปัญหาตามแนวทางของสะเต็มศึกษา ของคุณครูสุดาทิพย์ บุญโนนยาง ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็นได้ จากการเปิดโอกาสให้นักเรียนหาวิธีการแก้ปัญหาเพื่อการตัดสินใจ โดยนำหลักการของความน่าจะเป็นมาใช้ส่งเสริมให้เกิดการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง บทความนี้จะแสดงตัวอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องความน่าจะเป็น ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ที่ประยุกต์เอาแนวทางการจัดการเรียนรู้โดยการใช้ปัญหานำตามแบบสะเต็มศึกษาจำนวนสองกิจกรรม ซึ่งล้วนเป็นกิจกรรมที่นักเรียนจะได้เผชิญปัญหาในสถานการณ์จริง รวมทั้งได้ลงมือปฏิบัติในการทำกิจกรรมอย่างมีส่วนร่วม